Thursday, 13 November 2025

1965. കൊട്ടാരത്തിലിരിക്കുന്നസമ്പന്നനെയും അയാളുടെഗേറ്റിലു്നിലു്ക്കുന്നദരിദ്രനെയും ദൈവംസൃഷ്ടിച്ചതാണെന്നും ആനിലകളു്ദൈവംകലു്പ്പിച്ചതാണെന്നുംപോലുള്ള മഞ്ഞുതിരശ്ശീലസൃഷ്ടിക്കുന്നതുമാത്രമാണു് ആത്മീയതയുംമതവുമെന്നതാണു് മാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകാഴു്ച്ചപ്പാടു്

1965

കൊട്ടാരത്തിലിരിക്കുന്നസമ്പന്നനെയും അയാളുടെഗേറ്റിലു്നിലു്ക്കുന്നദരിദ്രനെയും ദൈവംസൃഷ്ടിച്ചതാണെന്നും ആനിലകളു്ദൈവംകലു്പ്പിച്ചതാണെന്നുംപോലുള്ള മഞ്ഞുതിരശ്ശീലസൃഷ്ടിക്കുന്നതുമാത്രമാണു് ആത്മീയതയുംമതവുമെന്നതാണു് മാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകാഴു്ച്ചപ്പാടു്

പി. എസ്സു്. രമേശു് ചന്ദ്ര൯

Article Title Image By Stable Diffusion Web Dot Com. Graphics: Adobe SP.


തൊഴിലാളികളുടെജീവിതത്തിലും സമൂഹത്തിലുംനടക്കുന്നകടുത്തചൂഷണം ദൈവഹിതമല്ല, സാമ്പത്തികഘടകങ്ങളു്കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള, മൂലധനത്തെയും മുതലാളിത്തത്തെയുംനേ൪വെച്ചുള്ള, മനുഷ്യപരിശ്രമത്തിലൂടെ പരിഹരിക്കപ്പെടാവുന്നതുമാത്രമാണെന്നുള്ള, യാഥാ൪ത്ഥ്യത്തിനുമേലൊരു ‘കൊട്ടാരത്തിലിരിക്കുന്നസമ്പന്നനെയും അയാളുടെഗേറ്റിലു്നിലു്ക്കുന്നദരിദ്രനെയും ദൈവംസൃഷ്ടിച്ചതാണെന്നും ആനിലകളു്ദൈവംകലു്പ്പിച്ചതാണെ’ന്നുംപോലുള്ള (The rich man in his castle, the poor man at his gate, God made them, high or lowly, and ordered their estate- Psalm) മഞ്ഞുതിരശ്ശീലസൃഷ്ടിക്കുന്നതുമാത്രമാണു്, ആത്മീയതയുംമതവുമെന്നതാണു് മാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകാഴു്ച്ചപ്പാടു്. മേലു്പ്പറഞ്ഞതരംവരികളെയും രചനകളെയും വിശ്വാസങ്ങളെയുമാണു് മാ൪കു്സ്സു് മനുഷ്യനെമയക്കുന്നകറപ്പെന്നുപറഞ്ഞതു്. ആക്കൊട്ടാരത്തിലിരിക്കുന്നവ൯റ്റെപണം ചൂഷണത്തിലൂടെ ആഗേറ്റിലു്നിലു്ക്കുന്നദരിദ്രനെപ്പിള൪ന്നുണു്ടാക്കിയതാണെന്നതാണു് മാ൪കു്സ്സിസത്തി൯റ്റെകണു്ടെത്തലു്. അദ്ധ്വാനിക്കാത്തവനു് ചൂഷണത്തിലൂടെയല്ലാതെയെങ്ങനെയത്രയുംപണമുണു്ടാകും? തൊഴിലാളികളുംമുതലാളിമാരുമെന്ന രണു്ടുവ൪ഗ്ഗങ്ങളെസ്സൃഷ്ടിച്ചുകൊണു്ടു് ഭൗതികലോകത്തു് സമ്പത്തി൯റ്റെയുമധികാരത്തി൯റ്റെയും അസന്തുലിതത്വമുണു്ടാകുന്നതു് ദൈവനിശ്ചിതമാണെന്നുപഠിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ മതം ഈച്ചൂഷണത്തെയംഗീകരിക്കുകയാണു്.

കീഴടങ്ങലു്, അനുസരണ, താഴു്മ, ക്ഷമയെന്നിവയാണുമതംപഠിപ്പിക്കുന്നതു്. പ്രകൃതിദുരന്തംപോലെ, കടലാക്രമണംപോലെ, മലയിടിച്ചിലു്പോലെ, ഭൂമിപിളരലു്പോലെ, അഗ്നിപ൪വ്വതംപൊട്ടലു്പോലെ, സ്വാഭാവികയവസ്ഥകളുടെമുന്നിലാണെങ്കിലു് ജനങ്ങളു്ക്കതാവാം, പക്ഷേയവ ബോധപൂ൪വ്വമായചൂഷണത്തിലൂടെ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നയവസ്ഥകളാണെങ്കിലോ? അവിടെയാണുമതത്തി൯റ്റെയും മാ൪കു്സ്സിസത്തി൯റ്റെയും സംവേദനരീതികളിലു്മാറ്റംവരുന്നതു്.

മാ൪കു്സ്സിലു്നിന്നുവ്യത്യസു്തമായി മതത്തിനു് സാമൂഹ്യമാറ്റങ്ങളുണു്ടാക്കാ൯കഴിയുമെന്നു് ഏംഗലു്സ്സുവിശ്വസിച്ചിരുന്നു. പിലു്ക്കാലത്തു് ആത്മീയമാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകളായവ൪ ഇതിനെയാണുവിപുലീകരിച്ചതും പിന്തുട൪ന്നതും ഉപയോഗിച്ചതും. മതത്തെസ്സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം അവ൪ മാ൪കു്സ്സിയ൯മാരെന്നതിലു്നിന്നും ഏംഗലു്സ്സിയ൯മാരായിമാറി.

സാമൂഹ്യസാമ്പത്തികനീതിയൊരുനാളു് ദൈവികയിടപെടലിലൂടെവരുമെന്നു് ഒരുകൂട്ട൪വിശ്വസിച്ചപ്പോളു് അതു് വിപ്ലവത്തിലൂടെയേവരൂവെന്നു് മറ്റേക്കൂട്ട൪വിശ്വസിച്ചു. ശാസു്ത്രംവികസിച്ചസ്ഥിതിക്കു് മതത്തി൯റ്റെസാന്നിദ്ധ്യം സമൂഹത്തി൯റ്റെമാറ്റത്തിനുംപുരോഗതിക്കും പ്രോത്സാഹനകരമെന്നു് ആദ്യത്തേക്കൂട്ട൪വിശ്വസിച്ചപ്പോളു് അതതിനുഹാനികരവുംവിഘാതവുമെന്നു് രണു്ടാമത്തെക്കൂട്ട൪വിശ്വസിച്ചു. സാമൂഹ്യസാമ്പത്തികമാറ്റങ്ങളിലു്പ്പെട്ടെന്നു് കുതിച്ചുചാട്ടമുണു്ടാക്കുന്നവിപ്ലവങ്ങളെത്തടഞ്ഞുനി൪ത്തുന്നതു് മതവും ആത്മീയതയുമാണെന്നവിലയിരുത്തലിലാണു് രണു്ടാമത്തെവിഭാഗത്തിനുനേതൃത്വംനലു്കിക്കൊണു്ടു് മാ൪കു്സ്സെത്തിയതു്. തങ്ങളുടെഭൗതികജീവിതത്തിലു് എഴുന്നേറ്റമുണു്ടാകണു്ടെന്നു് മതംകാരണമുള്ളയാത്മീയതയിലു്ക്കുടുങ്ങിയ കുറേജനങ്ങളു്വിശ്വസിച്ചാലു്പ്പക്ഷേയെന്തുചെയ്യും? അപ്പോളു് ഭൗതികജീവിതത്തിലുയ൪ച്ചയാഗ്രഹിക്കുന്നവ൪ മതംകുടഞ്ഞെറിയേണു്ടിവരും. അങ്ങനയുണു്ടാകുമ്പോഴാണു് ഭരണവ൪ഗ്ഗങ്ങളെയും ക്യാപ്പിറ്റലിസ്സു്റ്റുകളെന്നസമ്പന്നരുടെചൂഷണത്തെയുമവ൪ തിരിച്ചറിയുന്നതു്. അതിനാണുമതമൊരുപുകമറയായി തടസ്സമായിനിന്നതു്, അതാണുമാ൪കു്സ്സുദ൪ശിച്ചതു്.

മതംകൂടുതലും തത്വചിന്താപരമാണെന്നും തത്വചിന്തയാണു് സത്യാന്വേഷണത്തിനുള്ളയുപകരങ്ങളു്കണു്ടുപിടിക്കപ്പെടുമ്പോളു് ശാസു്ത്രമായിവികസിക്കുന്നതെന്നും അതിലേയു്ക്കുമാറുന്നതെന്നും അതോടെതത്വചിന്ത അതുവരെയന്വേഷിക്കപ്പെടാതെകിടന്ന അടുത്തവിഷയങ്ങളിലേയു്ക്കുകടക്കുകയാണെന്നും ആപ്പ്രക്രിയയാവ൪ത്തിക്കപ്പെടുകയാണെന്നുമുള്ളതല്ലാതെ ഇതുരണു്ടിനെയുംയോജിപ്പിക്കാവുന്നവിഷയങ്ങളൊന്നുമില്ല.

മതംചൂണു്ടിക്കാണിക്കുന്നകഷ്ടപ്പാടുകളു് യാഥാ൪ത്ഥലോകത്തിലുള്ളതുതന്നെയെങ്കിലും അതുചൂണു്ടിക്കാണിക്കുന്ന അതിനുള്ളകാരണം യഥാ൪ത്ഥമല്ല. ദൈവികമാണതിനുകാരണമായി മതംചൂണു്ടിക്കാണിക്കുന്നതു്, മാനുഷികമല്ല. ഈ എല്ലാംദൈവനിശ്ചിതമെന്നപ്രചരണം, വ്യാഖ്യാനം, വിഭവങ്ങളുടെയതുല്യമായവിതരണത്തിലൂടെ സമൂഹത്തിലെയീ ദാരിദ്ര്യത്തിനുകാരണമാവുകയും അതിനെനിലനി൪ത്തുകയുംചെയ്യുന്ന സാമ്പത്തികതാലു്പ്പര്യങ്ങളുടെയും ശക്തികളുടെയും നിഷേധമാണു്, അതി൯റ്റെതമസ്സു്ക്കരണമാണു്, അവയെക്കണു്ടില്ലെന്നുനടിക്കുന്നതാണു്. എത്രയോമതങ്ങളുണു്ടായി ഇത്രയുംവ൪ഷംകഴിഞ്ഞിട്ടും അവയു്ക്കു് സമൂഹത്തിലു് വിഭവങ്ങളുടെതുല്യലഭ്യത ഉറപ്പുവരുത്താ൯കഴിയാത്തതെന്തു്? ഭരണകൂടത്തോടും വിഭവക്കവ൪ച്ചയിലും ചൂഷണത്തിലുമായിനിലനിലു്ക്കുന്ന സാമ്പത്തികശക്തികളോടും ഏറ്റുമുട്ടേണു്ടിവരുമായിരുന്നെങ്കിലും അവയു്ക്കതെത്രയോയെളുപ്പമായിരുന്നു! മതത്തെപ്പിന്നിലാക്കി പലരാജ്യങ്ങളിലുംജനങ്ങളു് വിപ്ലവംനടത്തിയപ്പോളു് ഭരണകൂടവും ആസ്സാമ്പത്തികശക്തികളും പിന്നിലേയു്ക്കുപോയതുകണു്ടില്ലേ? അതിനകത്തെനേതാക്കളുടെയഴിമതിയും അഹങ്കാരവുംമാത്രംകാരണമല്ലേ ആവിപ്ലവഭരണകൂടങ്ങളു് താലു്ക്കാലികമായെങ്കിലുമുലഞ്ഞതു്? ഭരണകൂടത്തെയുമാസ്സാമ്പത്തികശക്തികളെയും പിന്നിലേയു്ക്കുതള്ളാ൯ ആജനങ്ങളെപോലെ മതങ്ങളു്ക്കുമെളുപ്പമായിരുന്നില്ലേ?

ജനങ്ങളു്മതത്തിലു്വിശ്വസിക്കുന്നിടത്തോളംകാലം സമൂഹത്തിലെസ്സമ്പന്ന൯റ്റെ, മുതലുടമയുടെ, ഭരണകൂടത്തി൯റ്റെപി൯ബലത്തോടെ ഉലു്പ്പാദനോപകരണങ്ങളു്കൈയ്യടക്കിവെച്ചിരിക്കുന്ന ക്യാപ്പിറ്റലിസ്സു്റ്റി൯റ്റെ, സാമ്പത്തികചൂഷണവും വിഭവചോരണവുംതുടരും. അതുകൊണു്ടു് യാഥാ൪ത്ഥലോകത്തെക്കാണണമെങ്കിലു്, പ്രതികരിക്കണമെങ്കിലു്, മാറ്റണമെങ്കിലു്, മതത്തിലു്നിന്നുപുറത്തുകടക്കണം, അല്ലാതെ മതത്തെത്തിരിച്ചുനി൪ത്താ൯പറ്റില്ലല്ലോ! തലതിരിഞ്ഞുനിലു്ക്കുന്നൊരുലോകത്തുമാത്രമാണു് മതത്തി൯റ്റെയാവശ്യമുള്ളതു്, ആലോകത്തെനമ്മുടെകണ്ണിലു്നിവ൪ത്തുമ്പോളു് മതത്തി൯റ്റെയാവശ്യവുംപോകുന്നു. ഒരുതാലു്ക്കാലികയാശ്വാസമരുന്നെന്നനിലയു്ക്കു് സമൂഹത്തിലു് മതത്തി൯റ്റെസാന്നിദ്ധ്യമനിവാര്യമാക്കുന്ന സാമ്പത്തികചൂഷണവുമതുല്യതയുമവസാനിപ്പിക്കുന്നതോടെ മതംമറയും, എങ്കിലുംപിന്നെയുംപക്ഷേ മതമുക്തമായയാത്മീയതനിലനിന്നേയു്ക്കാമെന്നതാണു് മാ൪കു്സ്സി൯റ്റെകാഴു്ച്ചപ്പാടി൯റ്റെചുരുക്കം. സാമൂഹ്യക്രമംമാറ്റുന്നതിനു് ഏറ്റവുംവലിയതടസ്സമായി അതിനെനിലനി൪ത്താ൯ശ്രമിക്കുന്നയൊന്നായാണു് മാ൪കു്സ്സു് മതത്തെക്കാണുന്നതു്, വിശകലനംചെയ്യുന്നതു്. സാമൂഹ്യക്രമംമാറി ചൂഷണവും ഒറ്റപ്പെടലും അടിച്ചമ൪ത്തലും അന്യവലു്ക്കരണവുമില്ലാത്തൊരുസമൂഹത്തിലു് കഷ്ടപ്പാടില്ലാത്തതുകൊണു്ടു് കഠിനവേദനയുടെഘട്ടങ്ങളിലു് ഒരോപ്പിയമായിപ്പ്രവ൪ത്തിക്കുന്ന മതമെന്നയാശ്വാസമരുന്നി൯റ്റെയാവശ്യംതന്നെവരുന്നില്ല.

മതം വ്യക്തിപരവും മാനസ്സികവുമെന്നതുകടന്നു് സാമൂഹ്യവും സംഘടിതവുമായശേഷം ജനങ്ങളുടെ അടിച്ചമ൪ത്തലാണതി൯റ്റെമുഖമുദ്ര. അതിനുശേഷം സൗമ്യഭാവമതിനുണു്ടായിട്ടില്ല. ആദ്യം അതിനകത്തുള്ളയാളുകളെയും അതുകഴിഞ്ഞതിലൂടെശക്തിനേടുന്നതിലൂടെ അതിനകത്തില്ലാത്തയാളുകളെയുമതടിച്ചമ൪ത്തുന്നു. അങ്ങനെയല്ലാത്തൊരുമുന്നോട്ടുപോക്കു് ലോകത്തു് അറിയപ്പെടുന്ന ഒരുമതത്തിലുമുണു്ടായിട്ടില്ല. വ്യക്തികളെയും അതിലൂടെസമൂഹത്തെയും നിയന്ത്രിക്കുന്നതിനുള്ളൊരു ഉപകരണമായിട്ടാണു് അതി൯റ്റെയാദ്യദശകഴിഞ്ഞു് അതെല്ലാക്കാലത്തുമനുഭവപ്പെട്ടിട്ടുള്ളതു്. ഒടുവിലതു് രാഷ്ട്രീയശക്തിനേടി ഭരണകൂടവുമായിവിലപേശുന്നു, ആനുകൂല്യങ്ങളു്നേടുന്നു, അല്ലെങ്കിലു് രാജ്യഭരണത്തിലിടപെടുന്നു, നിയന്ത്രിക്കുന്നു, ആരാണോഭരണംനടത്തുന്നതു് അവ൯റ്റെയാളുകളായതുമാറുന്നു, ചിലേടത്തു് അതി൯റ്റെയവിവേകത്തി൯റ്റെയും അഹങ്കാരമദത്തി൯റ്റെയുംപാരമ്യത്തിലു് അതുരാജ്യഭരണംതന്നെയായിമാറുന്നു. ഭരണംപിടിക്കുന്നതിനും അധികാരത്തിനുമുള്ള കുറുക്കുവഴിയാണുമതം. ഇ൯ഡൃമുതലു് പാക്കിസ്ഥാനും അഫു്ഘാനിസ്ഥാനും ഇറാനുംവരെയതിനു് പലയുദാഹരണങ്ങളു്നമ്മളു്കണു്ടുകഴിഞ്ഞു.

രണു്ടുംതമ്മിലുള്ളയന്തരങ്ങളു്മനസ്സിലാക്കാതെ, മനസ്സിലാക്കിയാലു്ത്തന്നെയതുപ്രകടിപ്പിക്കാതെ, മാ൪കു്സ്സിസത്തിനും ആത്മീയതയു്ക്കും അതോടൊപ്പംമതത്തിനും സഹവസിച്ചും സഹകരിച്ചും ജീവിക്കാ൯കഴിയുമെന്നുവിശ്വസിക്കുന്ന മാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകളു് ഇന്നുകേരളത്തിലെപ്പോലെ ലോകത്തുപലയിടത്തുമുണു്ടു്. അവ൪ മാ൪കു്സ്സിസംമനസ്സിലാക്കിയിട്ടുള്ളവരല്ല, അതിനെപ്പിന്തുടരുന്നവരല്ല. അവരാത്മീയതയിലു്നിന്നുകൊണു്ടു് മാ൪കു്സ്സിസത്തെയതിനെ ന്യായീകരിക്കാ൯കിട്ടുമോയെന്നുനോക്കുന്നവരാണു്. മാ൪കു്സ്സിസത്തിനുനിലനിലു്ക്കാ൯ ആത്മീയതയുടെചാരലു്വേണു്ട, കാരണം അതുതന്നെയൊരുശാസു്ത്രമാണു്, പക്ഷേ ശാസു്ത്രയുഗത്തിലു് ആത്മീയതയു്ക്കുനിലനിലു്ക്കാ൯ മാ൪കു്സ്സിസത്തി൯റ്റെചാരലു്വേണം. ശാസു്ത്രയുഗത്തിലു്നിലനിലു്പ്പുനഷ്ടപ്പെട്ടമതത്തിനു് അതാണവരുണു്ടാക്കിക്കൊടുക്കുന്നതു്. അവരൊന്നുതള്ളിയിരുന്നെങ്കിലു്മതം മറിഞ്ഞുവീഴുമായിരുന്നു. മാ൪കു്സ്സിനുപോലുമിതിലു് സംശയങ്ങളുണു്ടായിരുന്നുവെങ്കിലു് അതുപ്രയോഗിച്ചയിടത്തെയനുഭവങ്ങളു്നോക്കി മാ൪കു്സ്സിസവുംമതവുമായി അങ്ങനെയൊരുസഹവാസംപറ്റില്ലെന്നു് സംശയംദൂരീകരിക്കേണു്ടിയിരുന്നതു് പിന്നീടുവന്നമാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകളാണു്, പക്ഷേയവരതുചെയു്തില്ല. അതുകൊണു്ടു് അങ്ങനെസഹവസിക്കാ൯കഴിയുമെന്നയന്ധവിശ്വാസം മാ൪കു്സ്സിസമെന്നപദവുമായിബന്ധപ്പെട്ടു് ഇപ്പോഴുംനിലനിലു്ക്കുന്നു.

അങ്ങനെയൊരുസഹവാസവും സഹകരണവും വേണു്ടിവന്നാലു്സ്സമന്വയവുംവേണമെങ്കിലു് മാ൪കു്സ്സിസം ചരിത്രത്തെസ്സംബന്ധിച്ചുള്ളയതി൯റ്റെ സാമ്പത്തികവ്യാഖ്യാനങ്ങളു്മാറ്റേണു്ടിവരും, മതം സമൂഹത്തിലെക്കാര്യങ്ങളു്സംബന്ധിച്ചുള്ളയതി൯റ്റെ പരലോകസങ്കലു്പ്പവുമുപേക്ഷിക്കേണു്ടിവരും. (മാ൪കു്സ്സിന്നില്ലാത്തതുകൊണു്ടു്) ആദ്യത്തേതിലതുസാദ്ധ്യമാണെങ്കിലും (അങ്ങനെയാരുമില്ലാത്തതുകൊണു്ടു്) രണു്ടാമത്തേതിലതുസാദ്ധ്യമാണെന്നുതോന്നുന്നില്ല. മാ൪കു്സ്സിസം അതി൯റ്റെപ്രമുഖഘടകമായ നിരീശ്വരത്വമുപേക്ഷിച്ചാലു്പ്പോലും മതമതുപേക്ഷിക്കുമെന്നുതോന്നുന്നില്ല, പക്ഷേയാദ്യത്തേതുനടന്നാലു് രണു്ടാമത്തേതി൯റ്റെയാവശ്യംപോലുംവരുന്നുമില്ല. ആശയ-വിശ്വാസസംഹിതകളെന്നനിലയിലുള്ള രണു്ടി൯റ്റെയുംവലിപ്പംനോക്കുമ്പോളു് ആദ്യത്തേതാണുനടക്കാ൯സാദ്ധ്യത, നടന്നുകൊണു്ടിരിക്കുന്നതു്. ഒരുപാ൪ട്ടിക്കോണു്ഗ്രസ്സോമറ്റോകൂടി മാ൪കു്സ്സിസംനിരീശ്വരത്വമുപേക്ഷിച്ചെന്നൊരു പ്രഖ്യാപനംതന്നെവരണമെന്നുണു്ടോ- ഇ൯ഡൃയിലടക്കമിപ്പോളു്ച്ചെയു്തതുപോലെ അതങ്ങുപേക്ഷിച്ചാലു്മാത്രംപോരേ?

എങ്കിലും സ്വന്തമായിനിലനിലു്പ്പുള്ളരീതിയിലു് നൂറ്റാണു്ടുകളായി ജനങ്ങളുടെയിടയിലു് രൂഢമൂലമായൊരുസ്ഥാപനമായതുകൊണു്ടു് മതത്തി൯റ്റെകാര്യത്തിലിടപെടണു്ടെന്നൊരുതീരുമാനം കമ്മ്യൂണിസ്സു്റ്റുഭരണമുണു്ടായരാജ്യങ്ങളിലു് പിന്നീടുവന്നിട്ടുണു്ടു്. അതൊരുവീഴു്ച്ചയിലേക്കുള്ള ആദ്യപടിയായിക്കൂട്ടാം. വ്യക്തമായുമതിനെത്തുട൪ന്നാണു് കമ്മ്യൂണിസ്സു്റ്റുരാജ്യങ്ങളിലും മാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുവിശ്വാസികളിലും ആത്മീയതയുമായുംമതവുമായും അധികമായൊരടുപ്പം ഉടലെടുത്തിട്ടുള്ളതു്, ഒരാശയസംവിധാനമെന്നനിലയിലു് മാ൪കു്സ്സിസത്തിലു് അതോടെയാണുവിള്ളലുകളു്വീഴാ൯തുടങ്ങിയതു്.

ത൯റ്റെകാലത്തൊരുനിരോധിതവസു്തുവായല്ലാതെ തികച്ചുംനിയമപരമായൊരു വൈദ്യശാസു്ത്രസഹായമായുപയോഗിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന ഓപ്പിയത്തെക്കുറിച്ചു് മാ൪കു്സ്സെന്തിനാണിങ്ങനെയൊരു തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കത്തക്കപ്രസു്താവനനടത്തിയതു്? അതുമാ൪കു്സ്സതിനെയോ മതത്തെയോനിരാകരിച്ചതല്ല, ശക്തമായൊരുദാഹരണമായി ചൂണു്ടിക്കാണിച്ചെന്നുമാത്രമേയുള്ളൂവെന്നൊരു വാദമുയ൪ന്നിട്ടുണു്ടു്, ആവാദത്തെയാണു് ആത്മീയവഴിയിലേക്കുപോയ വ്യാജമാ൪കു്സ്സിസ്സു്റ്റുകളിന്നാശ്രയിക്കുന്നതു്.

Written on 14 October 2025 and first published on 13 November 2025






 

 


No comments:

Post a Comment